GIẢI ĐÁP THẮC MẮC NHÀ VƯỜN: TRO BẾP CÓ TỐT CHO CÂY KHÔNG?

Trước đây, khi chưa có nhiều loại phân bón như bây giờ thì việc sử dụng tro bếp để bón cho cây rất phổ biến, đặc biệt là ở các hộ gia đình sử dụng bếp củi để nấu ăn. Tuy nhiên, nhiều bà con không biết mục đích của việc sử dụng tro bếp để bón cho cây có tác dụng gì và bón tro bếp có tốt cho cây không? Để giải đáp thắc mắc trên của bà con, hãy cùng EcoClean tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.

Tro bếp là gì?

Tại các hộ nông dân, đặc biệt là ở các vùng quê, người ta thường dùng củi, gỗ, rơm rạ để đốt lửa nấu nướng. Các sản phẩm này sau khi cháy hết sẽ còn lại những chất nhũng màu trắng, xám đen,… đó chính là tro bếp. 

tro bep la gi
Tro bếp là gì?

Tro bếp chính là loại phân vô cơ chất lượng, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cây trồng. Bà con hoàn toàn có thể sử dụng tro bếp để bón cho cây trồng, giúp cây phát triển một cách tự nhiên.

Tro bếp có tốt cho cây không?

Hiện nay, tro bếp được ứng dụng rộng rãi trong việc làm phân bón cho cây trồng. Thế nhưng, vẫn nhiều người thắc mắc, bón tro bếp có tốt cho cây không? Để làm rõ điều này, hãy cùng tìm hiểu về công dụng của tro bếp đối với sự phát triển của cây trồng như sau:

Sử dụng tro bếp làm phân bón tự nhiên cho cây

Nhiều người nghĩ rằng tro bếp sau khi đốt xong chỉ là một độn bụi vô ích và không có tác dụng gì. Tuy nhiên, lợi ích mà tro bếp mang lại nhiều hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Trong tro bếp chứa rất nhiều khoáng chất cho cây đặt biệt là Nitơ. Ngoài ra, trong tro bếp còn chứa các khoáng chất khác như Canxi, Sắt, Magie, Kali, Photpho,… 

Do đó, thay vì sử dụng các loại phân hóa học như phân Photpho, phân Kali,… bà con có thể cân nhắc sử dụng tro bếp để bón cho cây để mang lại nhiều dưỡng chất tự nhiên, giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt.

dung tro bep lam phan bon
Sử dụng tro bếp làm phân bón tự nhiên cho cây

Mặc dù tro bếp mang lại nhiều khoáng chất như vậy, tuy nhiên chúng ta không nên quá lạm dụng loại phân bón tự nhiên này. Bởi tro bếp mang tính kiềm rất lớn, nó làm giảm quá trình sinh trưởng, sinh sản và tồn tại của một số loài sinh vật có lợi cho cây như giun đất. Vì vậy, chỉ nên bón một lượng tro bếp vừa phải cho cây trồng, khoảng 100gr tro bếp trên mỗi mét vuông. 

Thực tế, tro bếp được đốt cháy từ rơm rạ sẽ thu được lượng khoáng chất nhiều hơn so với tro được thu từ củi gỗ. Cứ 100g tro chứa khoảng 1.34g K, 0.35g P và 1.13g Ca. Ngoài ra, bà con có thể sử dụng 100g tro để cải tạo đất trồng trọt cũng rất hiệu quả. 

Giúp ngăn ngừa và phòng chống sâu bệnh cho cây trồng

Như đã đề cập ở trên, trong tro bếp có hàm lượng kiềm lớn. Môi trường kiềm khiến các loại sâu bệnh khó có khả năng sinh sản và tồn tại giúp cây trồng trở nên cứng cáp hơn. Đối với các loại rau củ thường xuất hiện các loại nấm hại, sâu bệnh. Sử dụng tro bếp giúp làm giảm tình trạng nấm ở cây trồng, mang lại hiệu quả trồng trọt cao. 

Hỗ trợ tái cải tạo cấu trúc và làm giàu dinh dưỡng cho đất trồng

Tro bếp khi được đưa vào đất, sau một thời gian phân hủy và thẩm thấu sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình cải tạo lại cấu trúc của đất trồng, góp phần cân bằng lại độ pH cho cây. Các loại khoáng chất có trong tro bếp giúp cho đất đai trở nên màu mỡ và phì nhiêu hơn. 

Kết hợp tro bếp với phân bón hữu cơ sẽ cho ra hỗn hợp phân ủ mang lại nguồn dinh dưỡng lớn, giúp cho cây trồng có thêm các chất khoáng dồi dào và phát triển nhanh chóng.      

tro bep co tot cho cay khong
Tro bếp mang lại nhiều dưỡng chất cho đất và cây trồng

Kích thích hạt giống nảy mầm đều

Ngoài những công dụng tích cực được thể hiện ở trên, nhiều bà con còn ngâm hạt bằng nước tro trước khi gieo để kích thích hạt giống nảy mầm và nảy mầm đều. Công thức hỗn hợp ngâm hạt như sau: Sử dụng 2 thìa tro hòa tan vào 1 lít nước, sau đó để trong vòng 2 ngày. Chiết nước ra, phần còn lại bón thúc cho các loại rau củ quả.

>>> Xem thêm: Trấu hun và những công dụng tuyệt vời được nhà vườn tin dùng

Những điều cần lưu ý khi dùng tro bếp bón cho cây trồng

Khi sử dụng tro bếp để bón cho cây cần lưu ý những điểm sau:

  • Không nên quá làm dụng tro bếp để bón cho cây bởi vì môi trường kiềm của tro bếp sẽ ảnh hưởng đến sự sinh sản và tồn tại của các loài sinh vật có lợi cho cây trồng.
  • Không nên chỉ tập trung bón phân vào thời kỳ mới gieo hạt hoặc tăng trưởng của cây trồng mà nên cần chú ý chia phân bón thành nhiều lần bón để tránh tình trạng bị rửa trôi.
  • Tro bếp có thể được sử dụng để bón lót bằng cách trộn với đất trước khi gieo trồng cây.
  • Nên kết hợp với các loại phân khác hay các chế phẩm sinh học để đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng tốt nhất cho cây trồng.
luu y khi dung tro bep bon cho cay
Những điều cần lưu ý khi dùng tro bếp bón cho cây trồng

*** Có thể bạn cần biết: Phân loại rác tại nhà

Kết hợp bón tro bếp với chế phẩm sinh học EcoClean Compost

Để cây trồng sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh thì ngoài việc bón tro bếp, bà con cần lưu ý kết hợp thêm với các loại chế phẩm sinh học. 

vi sinh u phan
Vi sinh ủ phân – EcoClean Compost

Dưới đây, EcoClean sẽ giới thiệu cho bà con một loại chế phẩm sinh học giúp thúc đẩy quá trình phân hủy các loại rác thải hữu cơ và nhanh chóng tạo ra các loại khoáng chất đó là Vi sinh ủ phân – EcoClean Compost.

Men vi sinh ủ phân EcoClean Compost kết hợp với nhiều loại vi khuẩn Bacillus.

  • Được chọn lọc một cách tự nhiên và không lai tạo.
  • Chứa các vi khuẩn hiếu khí và tùy nghi.
  • Có hoạt tính hóa trị tích cực.
  • Có chứa đến 100% tế bào vi khuẩn ổn định.

Những lợi ích khi bón tro bếp kết hợp với EcoClean Compost:

  • Khả năng phân hủy các hợp chất hữu cơ nhanh chóng.
  • Loại bỏ nồng độ gây ô nhiễm môi trường.
  • Giảm lượng khí H₂S gây hại.
  • Tiết kiệm chi phí để xử lý ô nhiễm.
  • Dễ dàng thực hiện ủ men giúp bảo vệ môi trường và an toàn cho sức khỏe môi trường.
  • Thực hiện dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi mà không cần sử dụng các thiết bị hỗ trợ.
  • Giảm mùi trong quá trình ủ phân.
  • Phân hủy các kỵ khí, hiếu khí và tùy nghi.

Hy vọng những chia sẻ trên đây EcoClean có thể giúp bà con hiểu được tro bếp có tốt cho cây không và sử dụng tro bếp một cách hợp lý. Từ đó giúp cây trồng phát triển tốt và tối ưu hóa được lượng chi phí cải tạo, trồng trọt. 

Tham khảo thêm: Men vi sinh ủ phân hữu cơ EcoClean Compost giá tốt

0903923177
0903956982
X