HƯỚNG DẪN, QUY TRÌNH Ủ PHÂN HỮU CƠ (COMPOST) TẠI NHÀ

Ngày nay với phương châm bảo vệ môi trường xanh, cụm từ phân compost hay phân hữu cơ càng được nhiều người biết đến. Cùng tìm hiểu loại phân bón hữu ích này và quy trình hướng dẫn ủ phân hữu cơ (phân Compost) tại nhà.

Phân compost là giải pháp tối ưu để bảo vệ đất

Phân compost là giải pháp tối ưu để bảo vệ đất

Phân hữu cơ (phân compost) là gì?

Phân bón hữu cơ (phân compost) là phân bón có sự đa dạng về nguồn gốc và dễ dàng tìm thấy nguyên vật liệu ngay tại nhà.

Phân compost được chia ra 5 nhóm chủ yếu:

  • Nhóm có nguồn gốc từ thực vật;
  • Nhóm có nguồn gốc từ vi sinh vật;
  • Nhóm có nguồn gốc từ động vật;
  • Nhóm có nguồn gốc từ sinh vật biển;
  • Nhóm có nguồn gốc hỗn hợp.

Tùy theo mục đích sử dụng bạn sẽ chọn loại phân bón phù hợp với cây trồng của mình. Nhưng bất kể với nguồn gốc nào đi nữa thì những giá trị dinh dưỡng của nó cũng dồi dào.

Ngoài giúp cây trồng phát triển ổn định, tăng năng suất, phân compost còn giúp cải tạo đất và tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển. Góp phần làm tăng độ phì nhiêu, tơi xốp của bề mặt đất. Đồng thời còn giúp bà con tiết kiệm nước tưới tiêu cũng như bảo vệ chính sức khỏe của họ.

Phân compost cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho cây

Phân compost cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho cây

*** Thông tin thêm: Cách phân loại rác sinh hoạt

Tác dụng của việc ủ phân hữu cơ

  • Giúp nông dân tận dụng triệt để các loại rác thải có ích để ủ thành phân hữu cơ, tiết kiệm chi phí tối đa đầu tư vào các loại phân hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật
  • Quá trình ủ phân hữu cơ đối với các loại xác bã thực vật như vỏ cà phê, thân lá cây, gốc rơm rạ… giúp chuyển hóa những vật chất chưa phải phân này thành chất hữu cơ, chất mùn. Từ đó hình thành phân hữu cơ giúp cây hấp thu được, tăng độ tơi xốp cho đất để cây phát triển tốt và khỏe mạnh
  • Việc ủ phân hữu cơ đối với phân chuồng giúp đẩy nhanh thời gian phân chuồng hoại mục hoàn toàn và tiêu diệt những mầm bệnh lây lan từ phân chuồng.
  • Ủ phân hữu cơ làm đất tơi xốp, có công dụng cải tạo đất hiệu quả và đem lại nguồn dinh dưỡng có hàm lượng vi sinh và khoáng cao, tốt cho cây trồng
  • Giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật có hại, bảo vệ đất, nâng cao chất lượng nông sản và an toàn cho người sử dụng nông sản.

Hướng dẫn ủ phân hữu cơ (phân compost) tại nhà

Có một sự thật bất kỳ ai cũng có thể tự làm phân hữu cơ tại nhà để tăng hiệu quả cho cây trồng. Hiện nay có 3 phương pháp ủ phân hữu cơ phổ biến: 

  • Ủ nóng:

Phân sau khi lấy ra khỏi chuồng để ủ được xếp thành từng lớp ở nền thoáng, khô ráo không thấm nước và không nén. Trộn thêm 1% bột và 1 – 2% supe lân để loại bỏ chất độn và giữ đạm (% được tính theo khối lượng phân). Sau đó, trát bùn lên đống phân, tưới nước hằng ngày và giữ 60 – 70% độ ẩm cho phân. Sau khoảng 30 – 40 ngày là có thể đem đi sử dụng được. Vì thời gian ủ ngắn nên nhược điểm của phương pháp ủ nóng này là phân bị mất nhiều đạm

  • Ủ nguội:

Thời gian của phương pháp ủ nguội phải kéo dài 5 – 6 tháng thì phân ủ mới đem đi sử dụng được, tuy nhiên phân lại có chất lượng tốt hơn cách ủ nóng.

Phân sau khi lấy ra khỏi chuồng để ủ thì nén chặt và xếp thành lớp, mỗi lớp rắc thêm 2% phân lân. Ủ đất bột hoặc đất bùn khô lên phân và xếp các lớp phân thành chồng cao tối đa 1.5 – 2.0 m và trát bùn phủ lên đống phân.

  • Ủ phân Compost

Phương pháp ủ phân Compost này rất đơn giản và dễ thực hiện, chỉ cần bỏ một ít thời gian và công sức thì bạn sẽ có ngay loại phân bón tuyệt vời này.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Đầu tiên cần chuẩn bị những dụng cụ:

  • Bao tay, dao, kéo cắt rác hữu cơ.
  • Que trộn, dụng cụ xúc (muôi hoặc xẻng nhỏ).
  • Thùng ủ phân chuyên dụng hay thùng sơn/thùng xốp (tùy thuộc vào số lượng rác hữu cơ của từng hộ gia đình mà bố trí số thùng cho thích hợp).

Nguyên vật liệu cần thiết:  

  • Đất (có thể sử dụng đất đã trồng rau), mùn cưa hoặc mụn dừa.
  • Chế phẩm vi sinh: tăng hiệu quả phân hủy và có thể dùng các chế phẩm vi sinh EcoClean Compost.
  • Rác như lá cây, thân cây mục, mạt cưa, rơm, bìa carton. Hay những rác thải trong nhà bếp như: vỏ trứng, túi lọc trà, bã cà phê, vỏ rau củ bỏ đi…

Bước 2: Chọn vị trí đặt thùng

Bạn hãy chọn lựa một cái thùng chứa đủ số nguyên vật liệu đã chuẩn bị.

Quá trình ủ phân compost sẽ gây ra mùi chính vì thế hãy chọn vị trí đặt thùng tránh xa nơi sinh hoạt. Nên khoan vài lỗ nhỏ nếu bạn chọn thùng nhựa để có thể thoát nước.

Bước 3: Tiến hành ủ phân

Sau khi đã chuẩn bị xong mọi thứ thì tiến hành sắp xếp các nguyên vật liệu vào thùng chứa.

Sau đó đậy kín để 2 tuần thì tưới một lượng nước đủ ẩm và trộn đều hỗn hợp, sẽ mất ít nhất 30 ngày để những nguyên vật liệu này phân hủy.

Quy trình ủ phân hữu cơ đơn giản dễ thực hiện

Quy trình ủ phân hữu cơ đơn giản dễ thực hiện

>>> TÌM HIỂU NGAY: Men vi sinh ủ phân EcoClean Compost

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình ủ phân rác hữu cơ

Nguyên liệu ủ phân

Nguyên liệu ban đầu quyết định chất lượng thành phẩm phân sau khi ủ và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình ủ, thời gian ủ, chất lượng mùn… Trong đó thành phần của nguyên liệu sẽ ảnh hưởng đến số lượng vi sinh vật hoạt động trong quá trình ủ phân và kích thước của nguyên liệu sẽ quyết định tốc độ hoàn thành của phân ủ.

Các yếu tố vật lý trong quá trình ủ phân

Các yếu tố vật lý như độ ẩm, nhiệt độ hay không khí cũng là yếu tố ảnh hưởng đến quá trình ủ phân rác hữu cơ. Do đó bạn cần phải lưu ý kỹ % độ ẩm, nhiệt độ khuyến nghị của các phương pháp ủ để có chất lượng phân tốt.

Các yếu tố hóa sinh

Các yếu tố hóa sinh như tỷ lệ phối trộn, độ pH và quá trình phân hủy của axit hữu cơ cũng ảnh hưởng đến giai đoạn ủ phân hữu cơ. Giá trị pH 5.5 – 8.5 là giá trị lý tưởng cho hoạt động của các vi sinh vật trong phân ủ.

Những lưu ý khi ủ phân compost

Trong quá trình ủ phân hữu cơ phải lưu ý đến độ ẩm, hãy kiểm tra độ ẩm của phân bằng cách: dùng tay nắm hỗn hợp đó lại, nếu như hỗn hợp bị rời rạc thì hãy thêm nước vừa phải.

Ngược lại nếu thấy có nước rỉ qua kẽ tay thì hãy thêm cỏ khô hay lá cây vào để cân bằng lại. Nếu phần hỗn hợp dính lại thì độ ẩm đã đạt yêu cầu và bạn chỉ cần ngồi đợi thành quả.

Cách ủ phân tại nhà của bạn thành công khi thành phẩm thu lại là phần hỗn hợp vỡ vụn ra như mùn và có màu nâu đất. Lúc này bạn đã có thể đem phân đi sử dụng để cung cấp dinh dưỡng cho cây.

Thật dễ dàng để có thể thực hiện ủ phân hữu cơ tại nhà đúng không nào. Tuy nhiên nếu bạn là người bận rộn không có thời gian để thực hiện. Bạn hãy tham khảo ngay sản phẩm của Ecoclean, với uy tín hàng đầu trong ngành phân bón hữu cơ cho cây trồng. Đây luôn là cái tên vàng được rất nhiều người lựa chọn và tin dùng.

>> Bài viết liên quan: https://uphanhuuco.com/cac-loai-phan-huu-co-1629.html

0903923177
0903956982
X