KINH NGHIỆM CẢI TẠO ĐẤT TRỒNG RAU SẠCH TỰ NHIÊN KHÔNG DÙNG HÓA CHẤT

Bên cạnh chất lượng hạt giống thì đất trồng cũng là một trong những yếu tố quyết định hiệu quả trồng trọt. Tuy nhiên, chất lượng đất sẽ bị suy giảm nếu không được xử lý sau khi thu hoạch và gây ảnh hưởng đến sự phát triển của hoa màu sau này. Vì vậy, cải tạo đất trồng rau và bổ sung dưỡng chất cho đất trước mỗi mùa vụ là việc cần phải làm ngay lúc này! 

Vì sao cần cải tạo đất trồng rau?

Cách làm đất tơi xốp để cải tạo đất trồng rau
Xới đất cũng là một trong những cách cải tạo đất trồng rau hiệu quả. Nhưng bạn đã viết vì sao chúng ta cần làm như vậy không?

Đất sau khi thu hoạch xong thường sẽ gặp phải tình trạng bạc màu và mất hết dưỡng chất. Nếu không xử lý kịp thời, cho đất có thời gian nghỉ ngơi hoặc cải tạo đất trồng rau trước khi bắt đầu mùa vụ mới thì sẽ dẫn đến tình trạng năng suất trồng trọt bị giảm sút trầm trọng. Mặc dù vậy, không phải ai cũng biết được điều này cũng như biết hiểu rõ được hết những lợi ích thực tế của việc cải tạo đất trồng rau mang lại.

Lý do khiến bạn cần phải cải tạo đất trồng rau là để:

  • Làm cho đất tơi xốp, giúp cây trồng dễ hấp thu dưỡng chất hơn.
  • Loại bỏ những nấm mốc, vi khuẩn gây hại cho đất và cây trồng.
  • Cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho hoa màu và làm tăng độ màu mỡ cho đất.
  • Làm tăng sức đề kháng, giúp cây trồng được khỏe mạnh và phòng ngừa được các loại bệnh trên rau.
  • Tăng độ ẩm cho đất và kích thích hạt giống nảy mầm nhanh hơn.

Từ những lợi ích đó, chất lượng hoa màu của những mùa vụ sau khi cải tạo đất trồng rau sẽ được nâng cao rõ rệt và mang lại nhiều lợi nhuận cho nhà nông hơn!

>>> Xem thêm: Bí quyết cải tạo đất trồng rau an toàn và hiệu quả 

Mẹo hữu ích khi cải tạo đất trồng rau đạt hiệu quả cao mà không cần dùng đến hóa chất

Vi sinh vật trong đất
Bên trong lòng đất là một thế giới thu nhỏ của hàng vạn vi sinh vật cải tạo đất!

Trong quyển sách The Soil Will Save Us, Kristin Ohlson có chia sẻ: “Mặt đất như một thế giới vô cùng phong phú với sự có mặt của hàng vạn vi sinh vật hoạt động không ngừng nghỉ suốt hàng tỷ năm. Và hệ sinh thái này cung cấp nguồn dưỡng chất dồi dào cùng mạch nước ngầm mạnh mẽ để tạo độ ẩm cũng như giúp cho cây trồng phát triển tốt và chống lại các loại bệnh cũng như côn trùng gây hại”.

Và để bảo vệ nguồn tài nguyên quý báu này luôn trong trạng thái sẵn sàng, chúng ta nên có những phương pháp cải tạo đất trồng rau phù hợp. EcoClean mời bạn tham khảo một số mẹo sau đây!

Tránh “làm phiền” đất sau mỗi mùa vụ

Đất khô cằn sau mỗi mùa vụĐất cần có thời gian hồi phục sau mỗi mùa vụ

Cũng như con người, đất cũng cần được nghỉ ngơi sau mỗi mùa vụ để tự phục hồi cũng như tái tạo lại các thành phần dinh dưỡng. Vì vậy, sau khi thu hoạch và trước khi tiến hành cải tạo đất trồng rau cho mùa vụ mới thì bạn hãy hạn chế việc “làm phiền” đất càng ít càng tốt nhé!

Tận dụng sức mạnh từ cỏ dại

Vai trò của cỏ dại trong việc cải tạo đất trồng rauThay vì ngán ngẩm thì hãy thử tận dụng cỏ dại để cải tạo đất trồng rau!

Chắc hẳn khi nghe đến “cỏ dại” thì ai cũng cảm thấy đây chính là những thành phần gây hại cho cây trồng đúng không nào?

Điều này không hoàn toàn đúng bởi nếu bạn biết cách tận dụng cỏ dại vào việc cải tạo đất trồng rau thì đây chính là một gợi ý không tồi. Theo đó, thay vì nhổ sạch tận gốc cỏ dại thì bạn hãy cắt phần thân và giữ nguyên rễ. Sau đó xới mặt đất lên rồi phủ phần cỏ dại đã cắt lên bề mặt đất. Lúc này, phần cỏ dại khô sẽ trở tạo thành lớp mùn cung cấp thêm dưỡng chất cho đất hoạt động tốt hơn và hiệu quả hơn.

Trồng xen canh nhiều loại cây trồng

Xen canh để cải tạo đất trồng rauTrồng xen canh không chỉ giúp cải tạo đất trồng rau mà còn tạo thêm nguồn thu nhập cho nhà nông!

Thay vì chỉ trồng duy nhất một loại cây hoa màu thì bạn hãy thử trồng xen canh nhiều loại hoa màu nhé!

Cách này không chỉ giúp tạo sự đa dạng cây trồng mà còn tạo điều kiện hỗ trợ cho sự đa dạng sinh học của đất. Đặc biệt, sự đa dạng sinh học còn có thể tạo ra những sự kết hợp thụ phấn khác nhau, giúp tạo ra thêm nhiều giống cây trồng mới lạ và đặc biệt.

Lưu ý: Đối với mẹo cải tạo đất trồng rau này thì bạn nên áp dụng trồng xen canh những loại hoa màu có thể kết hợp được với nhau như: Bắp – Đậu xanh, Cải – Mướp, Cải xanh – Cà chua,…

Mô hình trồng xen canh cải tạo đất trồng rauViệt Nam là quốc gia áp dụng phương pháp trồng xen canh vô cùng phổ biến!

Sử dụng phân bón hữu cơ thay cho phân bón hóa học

Phân sạch hữu cơ giúp cải tạo đất trồng rauSử dụng phân bón hữu cơ để cải tạo đất trồng rau và bảo vệ chất lượng hoa màu

Đây không chỉ là cách cải tạo đất trồng rau an toàn và hiệu quả mà còn là bí quyết giúp hoa màu sinh trưởng tốt, giúp tăng sản lượng thu hoạch cũng như doanh thu cho nhà nông. 

Một số loại phân hữu cơ đang được ưa chuộng nhất hiện nay có thể kể đến là: Phân hữu cơ truyền thống, phân hữu cơ khoáng, phân sạch hữu cơ,… Trong đó, phân bón hữu cơ vi sinh cải tạo đất trồng rau EcoClean đang được đánh giá là hiệu quả ưu việt và tiết kiệm chi phí nhất hiện nay! 

>>> Xem thêm: Lợi ích thiết thực của phân hữu cơ vi sinh đối với việc cải tạo đất trồng rau

Kinh nghiệm cải tạo đất trồng rau từ việc cải tạo mảnh đất hoang của người Nhật

Dâu NhậtNhật luôn nổi tiếng là quốc gia có những sản phẩm chất lượng và an toàn, đi kèm với đó là giá cả cũng không hề rẻ!

Từ lâu người Nhật luôn được đánh giá cao ở đức tính kiên nhẫn và có tầm nhìn xa. Và họ đã cho chúng ta một bài học vô cùng bổ ích về việc biến mảnh đất hoang trở nên màu mỡ, qua đó có thể áp dụng cho việc cải tạo đất trồng rau trước mỗi mùa vụ sau này.

Theo Báo Nghệ An, vào năm 2006 thì 3 công ty Nhật đã thuê một mảnh đất bỏ hoang tại Trung Quốc với thời hạn 20 năm. Lúc đầu, người dân ở đây đều nghĩ người Nhật đã vô cùng “ngốc nghếch” khi đầu tư vào mảnh đất khô cằn và không đem lại hiệu quả canh tác do đã bị bạc màu sau hàng chục năm trồng trọt.

Người Nhật bắt đầu những bước đầu tiên là cải tạo đất bằng việc chăn nuôi bò và tận dụng phân của chúng để cung cấp dưỡng chất cũng như độ ẩm cho đất. Tiếp đó, họ trồng xen canh cây ăn quả, hoa màu cùng một số cây lương thực để cân bằng hệ sinh thái đất và cây trồng. Suốt quá trình chăn nuôi và trồng trọt này, người Nhật luôn nói không với chất hóa học.

Kết quả là sau 5 năm cải tạo mảnh đất này thì mọi người mới thật sự nể phục bởi những thành quả của nó mang lại vượt ngoài sức tưởng tượng. Họ sản xuất ra mỗi lít sữa bò có giá 22 tệ (khoảng 70.000 VNĐ) từ việc nuôi bò sữa, đắt hơn giá sữa trong nước gấp 1,5 lần. Dâu tây được trồng tại đây được áp dụng kỹ thuật chuẩn quốc tế và hoàn toàn không dùng hóa chất nên có giá lên đến 120 tệ/kg (khoảng 400.000 VNĐ).

Đây không chỉ là bài học lớn về tầm nhìn và ý thức bảo vệ môi trường mà nó còn mang đến một thông điệp vô cùng ý nghĩa từ quan điểm sống của người Nhật: “Trước khi trồng cây cần chăm đất, trước khi chăm sóc đất cần giáo dục con người”. 

Gợi ý địa chỉ cung cấp nguyên vật liệu cải tạo đất trồng rau uy tín

Bạn hoàn toàn có thể tự mình cải tạo đất trồng rau ngay tại nhà. Tuy nhiên, đối với những ai chưa có kinh nghiệm hoặc diện tích trồng trọt lớn thì việc tìm mua nguyên vật liệu để cải tạo đất trồng rau sẽ phù hợp hơn. 

Khi đến những địa chỉ uy tín, bạn không chỉ tìm được những sản phẩm chất lượng mà còn được nhân viên tư vấn những giải pháp cải tạo đất trồng rau phù hợp với vườn rau của mình.

Một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn chính là cửa hàng của EcoClean. Tại đây chúng tôi có tất cả mọi thứ mà bạn cần để có một vườn rau sạch như: Hạt giống, dụng cụ trồng trọt, phân bón hữu cơ, men vi sinh ủ phân, phân sạch hữu cơ,… Chúng tôi không hứa sẽ giúp bạn có một khu vườn màu mỡ nhất. Nhưng chúng tôi cam kết sẽ cho bạn một vườn rau sạch chất lượng và an toàn nhất!

Liên hệ ngay 0909.752.990 để hiểu rõ hơn về các sản phẩm của EcoClean cũng như có được giải pháp cải tạo đất trồng rau HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ!

Với EcoClean, chất lượng, hiệu quả và thân thiện môi trường là 3 yếu tố hàng đầu để tạo ra những sản phẩm của chúng tôi!

Những chia sẻ trên đây không chỉ đơn thuần cung cấp cho bạn những mẹo cải tạo đất trồng rau không dùng chất hóa học. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn lựa chọn được những giải pháp và sản phẩm phù hợp để cải tạo vườn rau của mình trở nên xanh, sạch và hiệu quả nhất!

logo

 

 

 

CÔNG TY TNHH ECOCLEAN VIỆT NAM

0903923177
0903956982
X