TRỒNG XEN CANH LÀ GÌ? LƯU Ý KHI ÁP DỤNG KỸ THUẬT XEN CANH

Trồng rau sạch tại nhà đã và đang trở thành xu hướng của nhiều hộ gia đình hiện nay. Trong đó, biện pháp trồng xen canh được áp dụng khá phổ biến. Đây được xem là một kỹ thuật trồng rau hiệu quả và đem lại nhiều lợi ích thiết thực trong cả quá trình chăm sóc lẫn thu hoạch. Nếu bạn chưa biết kỹ thuật xen canh cây trồng là gì thì hãy tìm hiểu trong bài viết sau đây của EcoClean nhé!

Thế nào là trồng xen canh?

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua rất nhiều về biện pháp xen canh cây trồng. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về kỹ thuật này. Khi tiến hành trồng từ 2 loại rau trở lên trên cùng một diện tích nhất định thì gọi là trồng xen canh.

Phương pháp này giúp bạn tận dụng tối đa diện tích đất trồng cây. Đặc biệt, biện pháp xen canh cây trồng còn có thể hạn chế được sâu bệnh hại cho cây. Nó tạo điều kiện cho cây có mối quan hệ cộng hưởng để cùng phát triển tốt và mang lại năng suất cao.  

Thực tế, kỹ thuật xen canh cây trồng cũng tương tự như những cách trồng thông thường. Tuy nhiên, bạn cần chọn lựa những loại cây xen canh phù hợp để phát huy hiệu quả tốt nhất. 

trong xen canh la gi
Kỹ thuật xen canh cây trồng ngày càng được áp dụng phổ biến

Hiện nay, phương pháp xen canh cây rau ngày càng trở nên phổ biến. Tại các hộ gia đình, kỹ thuật xen canh rau giúp mang lại đa dạng nguồn rau sạch cho bữa ăn hằng ngày. Hơn nữa, bạn còn tiết kiệm được nhiều thời gian chăm sóc cho vườn rau của mình.

Một số loại rau trồng xen canh phổ biến

Kỹ thuật xen canh cây trồng có phát huy được hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc kết hợp các giống cây trồng. Nếu bạn đang muốn áp dụng biện pháp xen canh với cây rau thì có thể tham khảo một số cách kết hợp sau đây:

Trồng xen canh súp lơ và hành tây

Súp lơ và hành tây là 2 loại rau củ có thể cộng hưởng với nhau hoàn hảo. Hơn nữa, theo đánh giá của nhà nông, hành tây còn giúp cho vị của súp lơ ngọt hơn. Bởi súp lơ phát triển trong điều kiện khí hậu mát mẻ. Thật tuyệt vời vì hành tây sẽ tạo một phần bóng râm cho súp lơ phát triển. 

cay trong xen canh
Kết hợp trồng súp lơ và hành tây

Xen canh đậu – ngô – bí đỏ

Đây được xem là 3 loại cây cộng sinh với nhau rất tốt. Cây đậu có tác dụng tổng hợp đạm tự nhiên từ khí quyển cung cấp cho các loại cây cùng xen canh. Còn cây ngô sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho đậu leo lên và phát triển. Cuối cùng là bí đỏ, mọc theo hướng nằm ngang. Khi bí đỏ phát triển sẽ che phủ mặt đất, bảo vệ cho khu vực trồng xen canh và hạn chế cỏ dại phát tán. 

Bộ ba đậu – ngô – bí kết hợp xen canh hoàn hảo

Xen canh dưa hấu (hoặc bí đỏ) với các loại hoa (hoặc thì là, rau mùi)

Dưa hoặc bí đỏ là các loại rau củ cần được thụ phấn. Do đó bạn nên trồng xen canh các loại cây hoa, rau mùi có hương thơm để hấp dẫn côn trùng, ong bướm đến thụ phấn cho dưa, bí đỏ.  

cach trong xen canh hieu qua
Trồng kết hợp dưa hấu (hoặc bí đỏ) với hoa (hoặc rau mùi)

Kết hợp trồng cà rốt và cà chua

Đây cũng là bộ đôi giúp cho mùa vụ của bạn bội thu. Cà rốt thích hợp với đất mát và ẩm, còn cà chua thì có thể tạo ra một phần bóng râm và cấp độ ẩm cho cà rốt. Hơn nữa, phần ngọn của cà rốt còn bảo vệ cà chua tránh khỏi sâu bệnh hại. Ngoài ra, bộ rễ của 2 loài cây này cũng không xâm phạm đến nhau bởi cà rốt là cây ăn củ, còn cà chua thì lấy quả. 

Kỹ thuật xen canh cà rốt và cà chua

Xen canh xà lách với hẹ hoặc tỏi

Kết hợp các loại cây tương phản với nhau được xem là kỹ thuật xen canh tốt nhất. Hẹ hoặc tỏi khi mọc lên cao sẽ tạo bóng mát cho xà lách phát triển tốt dưới thời tiết nắng nóng. Ngoài ra, tỏi (hẹ) còn tạo ra chất xua đuổi rệp tự nhiên – một vấn đề thường gặp ở rau xà lách. Do đó, nên kết hợp trồng tỏi hoặc hẹ với xà lách để ngăn côn trùng phá hoại khóm xà lách. 

Kết hợp trồng xà lách với hẹ hoặc tỏi

Trồng xen canh cần lưu ý điều gì?

Bên cạnh việc kết hợp các giống rau thích hợp thì quá trình trồng xen canh cũng cần tuân thủ một số nguyên tắc nhất định. Cụ thể là:

Khoảng cách giữa các cây trồng

Khoảng cách giữa các cây trồng là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến điều kiện phát triển của cây, đặc biệt là khi áp dụng xen canh. Nếu kết hợp các cây rau quá gần nhau thì có thể dẫn đến tình trạng chúng cạnh tranh chất dinh dưỡng và nguồn ánh sáng. Ngược lại, nếu trồng quá thưa sẽ làm lãng phí diện tích đất trồng. Vì vậy, nên chú ý đến khoảng cách trồng rau khi sử dụng biện pháp xen canh. 

Chẳng hạn, bạn có thể kết hợp trồng các loại rau dài ngày với khoảng cách lớn. Trong giai đoạn cây rau dài ngày chưa phát triển hết thì bạn nên trồng xen vào giữa các giống rau ngắn ngày. Thực tế, các loại rau ngắn ngày rất thích hợp để trồng xen canh. 

dieu kien trong xen canh
Chú ý khoảng cách cây trồng và điều kiện ánh sáng

Điều kiện ánh sáng

Tất nhiên, cây cối sẽ phát triển thuận lợi khi hấp thu đầy đủ nguồn ánh sáng. Với các loại cây rau, ánh sáng sẽ là yếu tố giúp phân biệt loại rau ưa sáng hoặc ưa bóng mát. 

Khi áp dụng kỹ thuật xen canh với các loại rau thì điều kiện ánh sáng chính là cơ sở để bạn lựa chọn các loại rau thích hợp để xen canh. Nên kết hợp các loại rau thân cao ưa sáng (cà tím, cà chua, rau tía tô,…) cùng với các loại rau ưa bóng râm, thân thấp (diếp cá, rau mùi,…) nhằm tận dụng nguồn ánh sáng tối đa cho cây trồng. 

Phòng trừ sâu bệnh hại

Sâu bệnh hại cây trồng cũng là vấn đề khiến nhiều người lo lắng khi áp dụng kỹ thuật xen canh cây trồng. Đặc biệt, nếu kết hợp các loại rau chung họ với nhau khi xen canh thì khả năng truyền dịch hại lẫn nhau rất cao. Chẳng hạn, với các loại rau họ cải thường sẽ gặp các vấn đề như sâu ăn lá, rệp,… Khi kết hợp chúng với nhau thì rất dễ lây lan sâu bệnh hại cây trồng. 

Do đó, bạn nên trồng thêm các loại rau có mùi hương kết hợp với rau họ cải để xua đuổi côn trùng. Ngoài ra, khi trồng và chăm sóc các loại cây xen canh bạn cũng nên chú ý đến biện pháp cải tạo đất để giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Sử dụng chế phẩm vi sinh ECOSTIM chính là giải pháp tốt nhất cho nhà nông. Nó giúp cho đất trồng giàu chất dinh dưỡng, tăng độ phì nhiêu, màu mỡ. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng thay thế cho phân bón hóa học để bảo vệ môi trường. 

Không nên bỏ qua biện pháp cải tạo đất khi xen canh cây trồng

Như vậy, EcoClean vừa giúp các bạn tìm hiểu chi tiết về kỹ thuật trồng xen canh. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về biện pháp xen canh cây trồng. Hãy áp dụng ngay biện pháp này để trồng rau sạch cho gia đình mình nhé!

Tham khảo thêm các bài viết liên quan:

logo

 

 

 

CÔNG TY TNHH ECOCLEAN VIỆT NAM

0903923177
0903956982
X