TẬN DỤNG BÃ TRÀ ĐỂ BÓN CÂY CỰC KỲ HIỆU QUẢ CÙNG ECOCLEAN COMPOST

Bạn có biết những túi lọc, bã trà đã qua sử dụng cứ tưởng bỏ đi nhưng lại vô cùng hữu ích cho đất và cây trồng đấy! Nếu tò mò, hãy cùng EcoClean khám phá bí quyết chăm sóc khu vườn nhà mình với bã trà nhé!

Công dụng của bã trà đối với cây trồng là gì?

Nhiều bạn có thói quen vứt bã trà (xác trà) đi sau khi uống mà chưa hề biết công dụng và hiệu quả của nó mang lại cho cây trồng. EcoClean tin rằng bạn sẽ cảm thấy bất ngờ và thay đổi thói quen ngay sau khi khám phá những công dụng hữu ích mà bã của trà đem lại sau đây!  

ba-tra

Xác lá trà là nguồn nguyên liệu hữu cơ tuyệt vời cho khu vườn nhà bạn!

Ủ bã trà cùng với phân hữu cơ để bón cho cây

Có thể bạn chưa biết: Kết hợp xác trà với phân hữu cơ để lên men sẽ làm thúc đẩy sự phát triển của các lợi khuẩn, giúp cây loại bỏ độc tố và hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn. Ngoài ra, các chất còn sót trong xác trà còn có tác dụng tạo độ xốp, giữ ẩm đất để cung cấp nước và dưỡng chất liên tục cho cây trồng. 

Bã trà giúp phòng ngừa sâu bệnh bằng cách nào?

Bạn hãy pha xác trà đã qua sử dụng với nước rồi phun đều hỗn hợp lên bề mặt của lá cây. Tinh chất từ trà sẽ giúp ngăn chặn nấm, xua đuổi sâu bọ và ngăn được một số bệnh hại cho cây vô cùng hiệu quả đấy!

Bón bã trà giúp cho cây phát triển tốt hơn

Rải xác trà hoặc pha loãng với nước và tưới xung quanh gốc cây để làm tăng nồng độ nitơ, cải thiện cấu trúc đất, tạo môi trường thuận lợi giúp nuôi dưỡng giun đất phát triển. Giun đất hoạt động sẽ làm cho đất trồng tơi xốp và màu mỡ, rễ cây sẽ dễ hấp thụ được các chất dinh dưỡng, giúp cây phát triển nhanh hơn.  

ba-tra

Bạn không cần tưới thêm nước sau khi đã tưới bằng nước xác trà

Tốt cho các loại rau ưa axit

ba-tra

Rau bina rất ưa axit – Sử dụng xác trà để giảm độ pH trong đất sẽ giúp rau phát triển tốt hơn

Bạn muốn mua hạt giống rau bina chất lượng? Nhấn vào ĐÂY nhé!!!!

Nếu bạn muốn trồng đa dạng các loại rau thì hãy trộn thêm xác trà vào phân bón để giảm bớt nồng độ pH trong đất trồng. Cách làm này cung cấp thêm cho đất nguồn dinh dưỡng và các khoáng chất cần thiết để giúp các loại rau ưa axit phát triển tốt hơn.

Hoa hồng nở rực rỡ nếu được bón bã trà

Bật mí cho bạn biết là hoa hồng cực kì thích trà. Ngoài việc dùng bã của trà làm phân bón, bạn có thể rắc một ít xác trà trong túi lọc lên những nụ hồng trong vườn và quan sát, hoa sẽ nở nhanh và rực rỡ hơn rất nhiều đấy! 

ba-tra

Mẹo nhỏ – thành quả to từ xác trà dành cho những bạn yêu thích hoa hồng đây!

Sử dụng bã trà như thế nào để mang lại hiệu quả tối ưu nhất?

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hãn – Trung tâm Dữ liệu môi trường Phú Gia chia sẻ: “Bã của trà sau khi dùng xong muốn bón cho cây cần phải được ủ cho lên men. Lúc này, các chất còn sót trong xác trà sẽ phân hủy giúp cây hấp thu dễ dàng, vì trong đó có thể có một lượng vi khoáng nhất định. Hơn nữa xác trà có thể tạo độ xốp, giữ ẩm cho cây được tốt. Tuy nhiên, cần phải biết rằng, nếu không ủ xác trà, lượng tanin có trong đó có thể ảnh hưởng đến một số loại cây dẫn đến chết. Đồng thời, lượng vi chất xác trà cung cấp không thể thay thế được các loại phân bón khác”.

ba-tra

Bạn nên ủ xác trà trước khi dùng để bón cho cây theo lời khuyên từ chuyên gia

Cách ủ bã trà làm phân bón hữu cơ

  • Cho xác trà đã qua sử dụng (tốt nhất trong vòng 36 giờ sau khi pha trà) vào đống phân ủ, trộn đều hằng ngày để phân bón không chìm xuống đáy thùng. 
  • Đợi khoảng 2 – 3 ngày cho đến khi phân ủ có mùi đất thì có thể sử dụng để bón cho cây.
  • Phân bón hữu cơ được trộn với xác trà sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, cho phép cây trồng trong nhà phát triển mạnh và nhanh cho năng suất hơn. 

Nếu muốn rút ngắn thời gian ủ cùng phân hữu cơ, bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của men vi sinh ủ phân EcoClean Compost. Sản phẩm không chỉ giúp bạn rút ngắn được thời gian ủ phân mà còn đảm bảo cung cấp đầy đủ tỷ lệ dưỡng chất cho cây trồng. Từ đó, việc tự tay trồng các thực phẩm hữu cơ sạch tốt cho sức khỏe trở nên dễ dàng hơn. 

 

compost-la-gi

Vi sinh EcoClean Compost dùng để ủ: bã của trà, bã cà phê, rác tươi,… giúp thúc đẩy quá trình tạo ra phân hữu cơ được nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo thành phần dinh dưỡng tốt cho đất và cây trồng

Bã trà dùng để làm phân bón khô

  • Rải xác trà ra một tờ báo, để ở nơi khô ráo và phơi khô.
  • Phơi khô từ 2 – 3 ngày và bảo quản trong túi kín. Không nên phơi quá 3 ngày để tránh việc làm chết các vi sinh có lợi do không đủ dinh dưỡng để tồn tại. 
  • Dùng dần số xác trà này như một loại phân bón giàu nitơ trong nhiều tuần. 
  • Có thể rải trực tiếp lên các gốc cây rồi tưới một ít nước hoặc chôn xác trà xuống đất. Cách làm này sẽ có tác dụng trung hoà đất, tạo môi trường thuận lợi khuyến khích các loài giun đất phát triển, làm tơi xốp đất. 
  • Nên ủ trà vào đất khoảng 2 tuần trước khi bắt đầu gieo trồng.  

ba-tra

Bạn nên giữ lại những túi trà lọc và xác trà đã qua sử dụng để phơi khô làm phân bón

Sử dụng nước bã trà để tưới cây

Tưới cây bằng nước trà cũng là một phương pháp chăm sóc cây vô cùng hiệu quả. Tưới nước trà cho cây có tác dụng cung cấp các chất dinh dưỡng, giúp cây ngăn ngừa nấm và phòng trừ sâu bệnh vô vùng hiệu quả. 

Sau khi đã dùng trà xong, bạn có thể giữ lại xác trà và pha loãng cùng với nước để tưới cho cây:

  • Dùng bã của trà đã sử dụng pha thêm với nước theo tỉ lệ 1:10.
  • Tưới vào gốc cây vào mỗi sáng sớm.
  • Thực hiện từ 2 – 3 lần/tuần để nhận thấy hiệu quả.

Kết 

Khi đã biết được những công dụng tuyệt vời từ bã trà thì chắc chắn bạn sẽ không vứt bỏ chúng nữa đúng không? Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thể chăm sóc khu vườn nhỏ của mình được tốt hơn. Nếu thấy đây là thông tin bổ ích thì bạn hãy nhớ chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

Tham khảo thêm các bài viết liên quan:

CÔNG TY TNHH ECOCLEAN VIỆT NAM

0903923177
0903956982
X