NGUYÊN TẮC KHI THAY NƯỚC CHO AO NUÔI TÔM

Đối với bà con nuôi tôm, việc thay nước cho ao tôm là phương pháp phổ biến giúp đảm bảo chất lượng nước cũng như tăng cường sự phát triển của tôm. Tuy nhiên việc thay nước không hề dễ dàng và phải chuẩn bị nhiều công đoạn, nếu không biết cách xử lý sẽ ảnh hưởng đến tính chất và môi trường nước ao nuôi. Vậy khi nào cần thay nước cho ao tôm? Nguyên tắc thay nước như thế nào là phù hợp? Hãy cùng EcoClean Việt Nam tìm hiểu trong bài viết này nhé!

khi-nao-can-thay-nuoc-cho-ao-nuoi
Khi nào cần thay nước cho ao nuôi tôm?

Khi nào cần thay nước cho ao tôm?

Bà con nông dân nên tiến hành thay nước cho ao tôm khi môi trường nước ao nuôi kém, chúng biểu hiện ở việc: 

  • Nồng độ khí CO2, NH3, H2S vượt mức cho phép trong ao, tôm xuất hiện tình trạng bơi lờ đờ, rớt xuống đáy hoặc bơi cận bờ,… 
  • Ao nuôi có lượng tảo dày đặc, tảo sinh sôi quá nhiều khiến cho lượng oxy không đủ để cung cấp cho ao nuôi, khiến tôm yếu dần, sinh trưởng kém, thậm chí là làm chết tôm. 
  • Nước ao đục.
nuoc-ao-nuoi-tom-bi-duc
Ao nuôi tôm bị đục

Cần làm gì trước khi thay nước ao nuôi?

Việc thay nước trong ao nuôi nếu không được xử lý kỹ lưỡng sẽ có nguy cơ đưa các vi sinh vật có hại vào ao nuôi. Vì thế trước khi tiến hành thay nước chúng ta cần xử lý phần nước được thay vào để đảm bảo an toàn cho ao tôm. Cụ thể, nguồn nước thay phải được lấy từ ao đã qua xử lý và được lọc qua tấm lưới nhỏ. Nước được đưa vào bể lắng, sau đó sẽ dùng Chlorine (một hợp chất của clo, mang tính oxi hóa và sát khuẩn cực mạnh, được dùng phổ biến trong mục đích tẩy trắng và khử trùng) để xử lý qua. Đồng thời kết hợp với chạy quạt nước liên tục để hòa tan được hết dư lượng Clo còn đọng lại. 

Bên cạnh quá trình thay nước ao nuôi, bà con nông dân nên tiến hành bổ sung thêm men vi sinh để làm sạch nước, ổn định môi trường và hệ sinh thái ao nuôi. 

⇒ Tham khảo men vi sinh xử lý nước ao nuôi EcoClean Aqua

bo-sung-men-vi-sinh-cho-ao-nuoi
Bổ sung men vi sinh cho ao nuôi

Một số lưu ý:

  • Quá trình thay nước ao nuôi nên được thực hiện từ từ để không làm xáo trộn đến tôm nuôi.
  • Các thông số trong ao phải được kiểm tra đều đặn hàng ngày trước khi thay nước, bao gồm: Nồng độ DO (Oxy hòa tan), pH, Độ mặn, độ trong, nhiệt độ. 
  • Các thông số như: Độ kiềm,NH3, H2S, NO2,… nên được kiểm tra khoảng 3-5 ngày/lần để đảm bảo với quy định thả nuôi. 
  • Quá trình thay nước là việc xả bớt một phần nước trong ao để đưa nước sạch vào ao pha loãng, giúp giảm bớt chất độc, chất ô nhiễm,… Dựa vào mức độ ô nhiễm nhiều hay ít, bà con có thể thay 10%, 20%, 50% và có thể là 80% lượng nước. 
  • Sau khi thay nước, phải kiểm tra và cân bằng lại tính chất của nước như: độ pH, kiềm, vi khuẩn,…
  • Tăng tỷ lệ trao đổi nước, tăng quạt nước nếu hàm lượng khí NH2, NO­2 lên đến đỉnh điểm để giảm nồng độ khí amoniac về mức độ an toàn. 

Một số nguyên tắc khi thay nước ao nuôi

Để đảm bảo cho tôm phát triển khỏe mạnh, mùa màng được bội thu, bà con cần đảm bảo các nguyên tắc thay nước cho ao nuôi như sau:

– Chỉ thay nước khi cần điều chỉnh dựa trên các yếu tố môi trường và tính chất đáy ao hoặc khi nước trong ao bị cạn. 

– Nên thay nước sau 30-40 ngày nuôi để chất lượng nước được ổn định. Nên cấp thêm 10-20% nước để ổn định dần môi trường nước. Lượng nước nên được thay đổi khoảng 10-30%. Tỷ lệ này sẽ tăng dần khi số lượng thức ăn cho tôm ngày càng tăng. 

– Sau 2 tháng thả nuôi, nên thường xuyên thay nước ở phần đáy, kiểm tra lớp bùn đáy ở khu vực cho tôm ăn thường xuyên:

  • Nếu bùn dưới đáy ao nuôi có màu nâu hoặc có lớp đất mỏng màu nâu trên bề mặt ao nuôi, nó đồng nghĩa với việc chất lượng bùn đáy chưa tốt. 
  • Nếu trong ao có nhiều tảo đáy và nước có màu đen thì bà con nên xử lý bằng các biện pháp sinh học (tránh sử dụng hóa chất) để loại bỏ tảo đáy, đồng thời kết hợp thay 15-20% lượng nước và điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp. 
  • Nếu bùn đáy có màu đen, nên sử dụng kết hợp men vi sinh để phân hủy chất hữu cơ, giảm lượng thức ăn (10%) trong 2 ngày. Có thể kết hợp thay nước từ 15-20% và chạy quạt nước dưới đáy ao. 
  • Cần thay 30% lượng nước trong ao bằng nguồn nước chất lượng cao đã qua xử lý nếu tảo phát triển mạnh khiến màu nước thay đổi, pH dao động > 0,5 trong ngày
  • Khi nước trong ao vẫn bị đục bởi đất sét (thường xảy ra khi có một trận mưa lớn). Có thể khắc phục tình trạng này bằng cách dùng vôi dolomite pha loãng nước ao nuôi (liều lượng 5–7 kg/1000 m2), sau đó tạt đều lên bề mặt ao nuôi và bờ ao, ngoài ra có thể kết hợp thay 10-15% nước ao nuôi đã qua xử lý.

– Chất lượng của màu nước được biểu thị bằng độ trong của nước.

Khi độ trong thấp 20-25 cm, màu nước có màu xanh đậm (có thể do tảo lam phát triển quá mức) thì nên thay một ít nước trong ao (khoảng 10–20%), kết hợp bón vôi đen (liều lượng 7-10 kg/1.000m2) vào buổi sáng lúc trời mát. Nếu độ trong của nước lớn hơn 50 cm thì phải thay 10-15% lượng nước ao, bổ sung muối và chất dinh dưỡng cho tảo phát triển, sau đó bón lót phân cho ao.

nguyen-tac-thay-nuoc-cho-ao-nuoi-tom
Nguyên tắc thay nước cho ao nuôi tôm

Có thể nói việc thay nước cho ao rất quan trọng ao nuôi giúp tăng độ trong của nước, cung cấp độ mặn, tăng lượng oxy, giúp điều chỉnh pH, khử độc tố. Hy vọng bài viết sẽ giúp cho bà con có thêm kiến thức để phát triển mùa vụ tôm cá bội thu. 

 

0903923177
0903956982
X