BỆNH XOĂN LÁ Ở CÂY TRỒNG: NGUYÊN NHÂN VÀ BIỆN PHÁP XỬ LÝ

Xoăn lá là một trong những căn bệnh phổ biến ở cây trồng, thường gặp ở một số loại cây thân leo như bầu, bí, dưa leo,… và cây ăn quả như dưa hấu, dưa lê, đu đủ,… Nếu không sớm phát hiện và để bệnh kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây, đặc biệt là năng suất cây trồng suy giảm nghiêm trọng. Vậy nguyên nhân nào khiến cây bị xoăn lá? Biện pháp trị bệnh xoăn lá ở cây trồng là gì? Ngay sau đây, EcoClean sẽ giúp bà con tìm hiểu chi tiết hơn về bệnh xoăn lá cũng như cách phòng ngừa và điều trị hữu hiệu.

Dấu hiệu nhận biết bệnh xoăn lá ở cây trồng

Bệnh xoăn lá hay còn được gọi là bệnh quéo đọt, bệnh khảm. Đây là một loại bệnh ở cây trồng rất dễ nhận biết. Khi cây bị nhiễm bệnh, lá sẽ co xoắn lại với nhau. Nếu tình trạng này kéo dài, cây sẽ bị mất đi khả năng phát triển bình thường. Một thời gian sau, cây sẽ bị suy nhược và chết. Dưới đây là một số dấu hiệu cũng như triệu chứng của bệnh xoăn lá ở cây trồng. 

  • Bệnh xuất hiện khi cây còn non, đang trong giai đoạn phát triển. 
  • Kích thước lá cây giảm đáng kể, bị co rút.
  • Phần rìa lá bị uốn cong, hướng vào bên trong, lá cây bị co cụm.
  • Những chiếc lá bị nhiễm bệnh sẽ trở nên dày và giòn hơn so với những lá khác, chuyển dần từ màu xanh nhạt sang xanh đậm, sau đó chuyển thành màu vàng úa rồi rụng dần. 
dau hieu nhan biet cay bi benh xoan la
Dấu hiệu nhận biết cây bị bệnh xoăn lá

Nguyên nhân khiến cây bị xoăn lá

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh xoăn lá ở cây trồng. Trong đó, phổ biến nhất là những nguyên nhân tiêu biểu sau đây.

Cây bị thừa nước

Thừa nước chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh xoăn lá ở cây trồng. Khi cây bị thừa nước, đất sẽ không thoáng khí. Yếu tố này sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các loại nấm hại phát triển. Một thời gian sau, rễ cây bắt đầu bị thối đen, mục nát, mất khả năng cung cấp nước cũng như chất dinh dưỡng cho cây và khiến cho lá cây bị đốm vàng, quéo đọt. 

Cây bị thiếu nước

Khi cây bị mất nước thì rễ cây sẽ dần teo đi, lá xoăn và rụng. Vì vậy, để phòng ngừa tình trạng xoăn lá ở cây trồng, bà con nên bổ sung đầy đủ nước cho cây, nhất là trong những ngày nắng gắt, tiết trời oi bức. 

nguyen nhan gay benh xoan la o cay trong
Cây trồng bị xoăn lá do một số nguyên nhân chủ quan như thiếu nước, thừa nước, thiếu ánh sáng

Thiếu sự hấp thụ ánh sáng sáng mặt trời

Một số loại cây gặp tình trạng xoăn lá, ngọn chậm phát triển là do không hấp thụ đủ ánh sáng. Cây trồng sẽ sinh trưởng và phát triển tốt nhất khi sống trong một môi trường có đầy đủ ánh sáng mặt trời, có đủ điều kiện để thực hiện quá trình quang hợp.

Do virus gây ra (PLCV virus)

Cuối cùng, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh xoăn lá ở cây trồng chính là do virus. Khi nhận thấy cây trồng bị bệnh xoăn lá quá nặng (lá biến dạng, nhăn nheo, kích thước giảm đáng kể, xuất hiện triệu chứng gân trong) thì rất có thể cây đã bị virus PLCV (Papaya leaf curl virus) xâm nhập. Virus này xuất hiện và lây truyền từ cây sang cây, thông quá các rầy phấn trắng và côn trùng chích hút như bọ trĩ, bọ phấn, rệp,…

Nguyên nhân chính khiến cây trồng bị xoăn lá là do virus PLCV xâm nhập

Một số cây trồng mắc bệnh xoăn lá thường gặp

Bệnh xoăn lá trên cây cà chua

  • Bệnh xoăn lá ở cây cà chua gây ra bởi virus. Virus gây bệnh lây lan thông qua dịch cây trồng, bằng tiếp xúc cơ giới do các loại bọ trĩ, rệp,… chích hút từ cây nhiễm bệnh sang cây khỏe mạnh. 
  • Khi bệnh mới chớm, các mép lá non của cây cà chua bị cuốn lại, các lá phía dưới bị xoăn, nhăn nheo và biến dạng.
  • Nếu tình trạng bệnh kéo dài, lá cây sẽ bị giòn, nổi gân, lá chuyển vàng. 
  • Cây bị nhiễm bệnh thường sinh trưởng và phát triển kém, nặng hơn thì cây có thể không ra quả hoặc nếu có thì quả cũng nhỏ, méo mó, không đạt năng suất.
benh xoan la tren cay ca chua
Biểu hiện của bệnh xoăn lá ở cây cà chua

Bệnh xoăn lá ở cây ớt

  • Tác nhân chính gây nên bệnh xoăn lá ở cây ớt cũng là do virus.
  • Khi bị nhiễm bệnh, lá cây bị loang lổ, không đều màu, teo nhỏ, biến dạng, xơ xác.
  • Cây ớt mắc bệnh xoăn lá thường thấp lùn, sinh trưởng và phát triển kém. 
benh xoan la o cay ot
Biểu hiện của bệnh xoăn lá trên cây ớt

Bệnh xoăn ở cây chanh dây

  • Bệnh xoăn lá ở cây chanh dây do virus gây ra, lây truyền thông qua rầy phấn, các loài côn trùng chích hút như rệp, bọ trĩ,…
  • Lá cây bị biến dạng, nhăn nheo, không rõ hình dạng, lóng thân bị ngắn lại, giảm thiểu kích thước rõ rệt.
  • Rìa lá bị cong lại, co rút vào bên trong, lá cây bắt đầu chuyển sang màu xanh đậm, dày và giòn hơn. 
benh xoan la o cay chanh day
Dấu hiệu của bệnh xoăn lá ở cây chanh dây

Phương pháp phòng bệnh và trị bệnh xoăn lá ở cây trồng

Bệnh xoăn lá ở cây trồng rất dễ phòng tránh và điều trị nếu như nguyên nhân xuất phát từ vấn đề dinh dưỡng, nguồn nước và ánh sáng. Tuy nhiên, những trường hợp cây trồng bị xoăn lá gây ra bởi virus PLCV thì việc phòng trừ cũng như chữa trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Dưới đây là một số biện pháp phòng – trị bệnh xoăn lá ở cây trồng mà bà con có thể tham khảo và áp dụng.

Cách thức phòng bệnh

  • Sử dụng các giống cây trồng sạch bệnh, có khả năng kháng bệnh tốt.
  • Vệ sinh vườn tược sạch sẽ, nhất là vào mùa đông, bà con nên dọn dẹp sạch xung quanh phần gốc cây để tránh cây trồng bị nhiễm bệnh.
  • Tiêu hủy sạch các giống cây trồng bị nhiễm bệnh trong vườn để không làm lây lan sang những cây khác. 
  • Sử dụng bẫy dính trong vườn để bắt côn trùng chích hút và rầy phấn trắng. 
  • Thường xuyên phun thuốc diệt trừ rầy rệp, bọ phấn, bọ trĩ,…

>>> Xem thêm: Top 4 cách trị rệp hại cây trồng dễ dàng, an toàn và hữu hiệu

  • Nên bảo vệ những cây con trong vải mùng hoặc trồng cây con trong nhà lưới để hạn chế bị côn trùng phá hoại. 
  • Hạn chế bón quá nhiều phân đạm cho cây. Việc bón quá nhiều phân đạm sẽ khiến cho lá phát triển tốt, thân lá mềm. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các loài côn trùng phát triển và tấn công nhanh hơn. Vì vậy, bà con nên ưu tiên bón các loại phân hữu cơ cho cây trồng và sử dụng chế phẩm sinh học. 
cach tri benh xoan la tren cay trong
Biện pháp phòng ngừa và trị bệnh xoăn lá ở cây trồng

Cách chữa bệnh xoăn lá

Khi phát hiện những dấu hiệu cây trồng bị bệnh xoăn lá, bà con hãy nhanh chóng cắt tỉa và loại bỏ các bộ phận bị nhiễm bệnh, sau đó sử dụng sản phẩm đặc trị bệnh xoăn lá, xoăn ngọn – MIG-29. 

Liều lượng sử dụng: Hòa tan 250ml MIG-29 cùng 200l nước.

Cách sử dụng: Phun hỗn hợp đã pha loãng ướt đẫm thân, cành lá của cây trồng bị nhiễm bệnh khoảng 2 lần. Mỗi lần phun nên cách nhau từ 5 – 7 ngày. 

Ngoài ra, bà con cũng có thể điều trị bệnh xoăn lá ở cây trồng bằng một số sản phẩm khác như:

  • Dầu khoáng SK Enspray 99EC.
  • Admire 50 EC, Actara 25WG.
  • Thuốc sinh học Comda Gold 5WG.
  • Confidor 100SL.
  • Danitol 10 EC.
  • Mospilan
  • Vertimec 1.8 ND
  • Oncol 20 EC, Oshine,

Hy vọng những chia sẻ trên đây của EcoClean sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về bệnh xoăn lá ở cây trồng để từ đó có thể tìm ra các biện pháp phòng trừ và điều trị hiệu quả. Bệnh xoăn lá khi phát sinh rất khó để điều trị dứt điểm. Vì vậy, cách tốt nhất vẫn là chú ý theo dõi và tìm cách phòng bệnh cho cây trồng ngay từ giai đoạn cây non.

Tham khảo thêm các bài viết liên quan:

logo

 

 

 

CÔNG TY TNHH ECOCLEAN VIỆT NAM

0903923177
0903956982
X