VAI TRÒ VÀ CÁCH SỬ DỤNG PHÂN TRÙN QUẾ CÓ LỢI CHO CÂY TRỒNG

Phân trùn quế được ví như một loại “thức ăn” dinh dưỡng cho mọi loại cây trồng. Đây là loại phân bón mang lại hiệu quả cao trong nông nghiệp và còn góp phần bảo vệ môi trường. Vậy những lợi ích tuyệt vời mà phân trùn quế mang lại cho cây trồng là gì? Sử dụng như thế nào để phát huy hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng EcoClean tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây. 

Phân trùn quế là gì?

Phân trùn quế hay còn được biết đến với một số tên gọi khác là phân trùn đỏ hay phân giun quế. Loại phân này được tạo ra từ chất thải của con trùn quế sau khi ăn. Theo đó, thức ăn chính của trùn quế là các chất hữu cơ như phân trâu, phân bò, phân heo, phân gà vịt, rác thải hữu cơ,…. Những chất này sẽ được xử lý qua hệ tiêu hóa của trùn quế và chúng tạo ra phân.  

phan trun que la gi
Phân trùn quế được tạo ra từ chất thải của loài trùn

Phân trùn đỏ được xếp vào nhóm phân hữu cơ tự nhiên giàu chất dinh dưỡng, hoạt tính cao và hệ vi sinh vật phong phú. Do đó, hầu hết các giống cây trồng đều có thể hấp thụ hiệu quả loại phân này. Đặc biệt, phân trùn quế thích hợp với quá trình ươm cây giống và trồng các loại rau, củ quả hữu cơ.

Đặc điểm của phân trùn quế

Phân trùn quế sở hữu một số đặc điểm nổi bật sau đây:

  • Phân trùn có thể sử dụng được ngay mà không cần phải trải qua công đoạn xử lý nào.
  • Là loại phân hữu cơ 100% được tạo thành từ phân trùn đỏ nguyên chất. Có thể nói đây là loại phân hoàn toàn từ tự nhiên chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhất trong các loại phân.
  • Chất dinh dưỡng chứa trong phân có thể hòa tan trong nước. Ngoài ra nó còn chứa hơn 50% chất mùn được tìm thấy qua lớp đất mặt.
  • Phân có độ pH = 7, có khả năng trung hòa đất, phù hợp với thực vật.
dac diem cua phan trun que
Phân trùn là loại phân hữu cơ hoàn toàn từ tự nhiên

Lợi ích khi bón phân trùn quế cho cây trồng 

Như đã giới thiệu, phân trùn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho cây trồng. Dưới đây là một số công dụng nổi bật khi sử dụng phân trùn quế bón cây:

Tăng cường quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng

Phân trùn chứa 100% hữu cơ với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, tốt cho sự phát triển của nhiều loại cây. Nó tồn tại ở dạng mùn, có màu nâu sẫm, lẫn trứng và ấu trùng trùn quế. Những hợp chất này góp phần tạo thành một loại phân giàu chất dinh dưỡng, có thể hòa tan trong nước.

Bón phân trùn quế mang lại nhiều khoáng chất cần thiết cho cây trồng như lân, đạm, kali, mangan, đồng, sắt, kẽm… Vì vậy, khi sử dụng loại phân này, bà con có thể tiết kiệm chi phí cho các loại phân bón khác nhưng vẫn đạt hiệu quả, năng suất cây trồng cao. 

Hỗ trợ và tăng cường khả năng miễn dịch cho cây

Một lợi ích rất đáng kể của phân trùn đỏ là khả năng ức chế, loại trừ các độc tố, vi khuẩn và nấm hại có trong đất. Do đó, khi sử dụng loại phân này có thể giúp cho cây trồng chống lại các vấn đề về nấm mốc, sâu bệnh. Cây có thể sinh trưởng, phát triển tốt trước sự thay đổi thất thường của thời tiết hay ngay cả trong mùa dịch bệnh. 

Phân trùn giúp cây trồng hấp thụ chất dinh dưỡng dồi dào và tăng cường sức đề kháng

Phân trùn quế chứa nhiều hệ vi sinh tốt cho cây

Trong phân trùn có chứa hệ vi sinh vật có lợi cho cây trồng như hệ vi khuẩn cố định đạm tự do (Azotobacter), vi khuẩn phân giải lân, phân giải cellulose cùng các chất xúc tác sinh học. Do đó, khi bón loại phân này, cây trồng sẽ được tận dụng tối đa nguồn dinh dưỡng vốn có trong đất.

Giúp đất tơi xốp và giữ độ ẩm

Nhờ cấu tạo dạng viên tròn và được bao quanh bởi một lớp keo hữu dụng, phân trùn khi bón vào đất sẽ giúp gia tăng khả năng giữ nước và các chất dinh dưỡng. Nó làm cho đất tơi xốp, không bị xói mòn và có thể giữ được độ ẩm lâu hơn. 

Đất trồng cũng được hấp thu nhiều chất dinh dưỡng nhờ bón phân trùn quế

Điều hòa cây trồng phát triển một cách tự nhiên

Thành phần của phân trùn có chứa Acid Humid trong trạng thái dễ hấp thụ nhất. Hợp chất này giúp kích thích cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây cũng như các loại vi sinh vật có lợi trong đất. Ngoài ra, việc sử dụng phân trùn bón cây còn có tác dụng làm giảm hàm lượng Acid Cacbon có trong đất. Đồng thời làm tăng nồng độ Nito để cây trồng có thể hấp thụ một cách dễ dàng và trao đổi chất hiệu quả.

Cải tạo đất trồng

Phân trùn quế còn mang đến một công dụng vô cùng hữu ích trong công tác cải tạo đất trồng. Trong phân trùn có chứa hàng ngàn kén trùn. Vì thế, khi bón vào đất và gặp điều kiện thuận lợi, kén trùn sẽ nở ra và sinh sống, phát triển trên chính mảnh đất đang được vun trồng. Mà như mọi người đều biết, đất trồng sẽ trở nên tơi xốp màu mỡ hơn khi có sự xuất hiện của các loài giun, trùn.

>>> Xem thêm: Các loại phân hữu cơ tốt cho cây trồng

Sử dụng phân trùn quế như thế nào để nâng cao hiệu quả?

Tùy vào từng mục đích sử dụng khác nhau mà phân trùn quế được pha trộn với các tỷ lệ tương ứng. Khi sử dụng đúng theo liều lượng thích hợp thì cây trồng mới có thể hấp thụ lượng chất dinh dưỡng từ phân trùn một cách tốt nhất. Dưới đây là một số cách bón phân trùn hiệu quả mà bà con có thể tham khảo: 

Kích thích nảy mầm

Bà con có thể sử dụng phân trùn để kích thích hạt giống nảy mầm bằng cách: trộn phân với đất theo tỷ lệ 1:4. Sau đó đem bón cho cây mà không cần bổ sung thêm bất kỳ loại phân bón nào khác. Áp dụng liên tục trong khoảng 3 tháng liên tiếp để đạt được hiệu quả như mong muốn. Phương pháp này giúp cho cây và hạt có tỷ lệ nảy mầm và sinh trưởng cao, còn cây con sẽ phát triển nhanh hơn. 

Sử dụng phân của trùn quế để kích thích cây nảy mầm, sinh trưởng và phát triển

Điều hòa dinh dưỡng cho đất

Sau một thời gian canh tác, đất trồng sẽ bị mất đi một lượng lớn chất dinh dưỡng. Lúc này, bà con có thể bổ sung chất dinh dưỡng cho đất bằng cách sử dụng phân trùn quế. Hãy hòa phân trùn với nước sau đó tưới lên vùng đất khô cằn đã được cày cuốc. Vùng đất này sẽ được cải tạo đáng kể, cấp thêm nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. 

Sử dụng làm phân bón lót

Bà con có thể sử dụng phân của trùn quế để bón trực tiếp vào gốc cây. Cách này sẽ hỗ trợ cho cây trồng phát triển và không gây hư hại gì dù có dùng nhiều lần. Nhờ đó, thực phẩm sau khi được thu hoạch vừa đạt được số lượng lớn, vừa có chất lượng cao nhờ hương vị đặc trưng, đậm đà hơn so với bình thường. 

Phân trùn phù hợp với hầu hết các loại cây trồng

Làm phân bón lỏng

Phân trùn quế có thể hòa trộn với nước theo liều lượng 10 lít nước – 1 kg phân. Sau đó, bà con hãy sử dụng hỗn hợp phân bón lỏng này để bón cho cây tương tự như tưới nước cho lá. 

Như vậy, những điều cần biết về phân trùn quế đã được EcoClean tổng hợp và phân tích chi tiết trong bài viết trên. Có thể thấy, với những lợi ích tuyệt vời, phân trùn ngày càng được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp. Hy vọng bà con cũng sẽ tận dụng tốt loại phân bón này trong công tác trồng trọt và mang lại hiệu quả cao. Đừng quên theo dõi blog https://uphanhuuco.com để cập nhật thêm nhiều mẹo hay nghề nông nhé!

CÔNG TY TNHH ECOCLEAN VIỆT NAM

0903923177
0903956982
X