CHIA SẺ CÁCH LÀM PHÂN BÓN TỪ MÙN CƯA ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

Có thể bạn chưa biết, mùn cưa được ví như “thần dược” trong ngành công nghiệp phân bón và trồng trọt. Bà con có thể sử dụng mùn cưa để làm phân bón hữu cơ, giúp cây trồng nhanh lớn, sinh trưởng và phát triển tốt. Với nguyên liệu dễ kiếm, cách làm phân bón từ mùn cưa không có gì quá phức tạp. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết về cách ủ mùn cưa với dưỡng chất EcoClean làm phân bón cực kỳ đơn giản và nhanh chóng. Bà con hãy cùng theo dõi nhé!

Mùn cưa là gì?

Mùn cưa là một loại chế phẩm hữu cơ chứa nhiều cellulose, có nguồn gốc từ hoạt động sản xuất, chế biến gỗ từ các loại cây. Cụ thể, các loại gỗ, tre, nứa sẽ được người thợ mộc bào mỏng và nghiền vụn thành các hạt có kích thước nhỏ, không đồng đều. Do đó, trước đây chúng được xem như một loại phế phẩm, rác thải tự nhiên.

huong dan cach u phan huu co tu mun cua
Mùn cưa có thể được tận dụng làm nguyên liệu ủ phân bón hữu cơ

Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, cellulose có trong mùn cưa khi được vi sinh vật phân giải sẽ tạo ra phân hữu cơ. Loại phân này sở hữu hàm lượng lớn nitơ, kali và rất nhiều dưỡng chất thiết yếu khác tốt cho cây trồng.

Chính vì vậy, cách ủ mùn cưa làm phân bón hữu cơ với dưỡng chất EcoClean được xem là một trong những giải pháp tối ưu. Nó vừa giúp bà con tiết kiệm chi phí nhờ tận dụng nguồn nguyên liệu giá rẻ, dễ kiếm, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Hướng dẫn chi tiết cách làm phân bón từ mùn cưa

Cách làm phân bón từ mùn cưa được thực hiện theo quy trình cụ thể như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

Để có được 1 tạ phân hữu cơ thành phẩm, bà con cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu sau đây:

  • 50 – 60 kg mùn cưa băm nhỏ.
  • 40 – 50 kg phân chuồng (phân trâu, phân lợn, phân bò, phân gà,…).
  • 3 kg super Lân.
  • 1 gói men vi sinh trichoderma (200 gram).
  • 1 hộp dưỡng chất EcoClean (loại 500 gram do EcoClean phân phối).
  • 2 gói men vi sinh ủ phân EcoClean Compost (200 gram).
  • Nước sạch.

>>> Tham khảo các sản phẩm tại EcoClean:

cac buoc lam phan bon tu mun cua
Nguyên liệu làm phân bón từ mùn cưa

Xử lý nguyên liệu

Nguyên liệu trước khi đem đi ủ cần được băm hoặc nghiền càng nhỏ càng tốt. Điều này sẽ giúp cho vi khuẩn dễ dàng thâm nhập vào bên trong của nguyên vật liệu, từ đó quá trình lên men cũng nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, các loại mùn cưa thường chứa rất nhiều tạp chất. Do đó, bà con cần phải có bước xử lý nguyên liệu sơ bộ để không ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng. Để xử lý các tạp chất trong mùn cưa, bà con hãy đem nguyên liệu này ngâm vào dung dịch nước vôi trong (theo tỷ lệ 10 kg vôi bột hòa tan với 50 lít nước để lắng qua đêm) trong vòng 24 giờ.

Lên men ủ phân mùn cưa

Sau bước xử lý sơ bộ mùn cưa, bà con hãy tiến hành trộn mùn cưa với hỗn hợp phân chuồng và super Lân rồi rải đều lên nền đất. Phía bên dưới lót một tấm bạt nilon. Tiếp đến, hòa 20 – 30 lít nước sạch với men vi sinh ủ phân EcoClean Compost cùng với dưỡng chất EcoClean. Bên cạnh đó, khi ủ phân bà con có thể bổ sung men vi sinh trichoderma vào hỗn hợp để tăng cường vi sinh vật có lợi trong phân cũng như giảm thiểu số lượng vi sinh vật có hại.

cach lam phan bon tu mun cua
Ủ mùn cưa với các loại men vi sinh và dưỡng chất hỗ trợ thúc đẩy quá trình ủ phân

Mang hỗn hợp vừa pha tưới đều lên lớp bề mặt của mùn cưa. Nếu sau khi tưới dung dịch này mà mùn cưa vẫn chưa đạt đến độ ẩm khoảng 45 – 55% thì bà con có thể sử dụng thêm nước sạch để cấp ẩm. Để kiểm tra độ ẩm, bà con nắm nhẹ hỗn hợp, nếu thấy có nước rỉ qua kẽ tay thì hỗn hợp đã đạt.

Giữ ẩm và tạo đống ủ

Sau khi lên men mùn cưa với các dưỡng chất cần thiết, bà con hãy đảo trộn đều hỗn hợp và đánh lại thành đống. Để giảm bớt mùi hôi thối từ phân chuồng, bà con có thể dùng thêm 1 gói chế phẩm men vi sinh EcoClean Compost dạng bột rắc lên bề mặt.

Đồng thời, ở bước này, bà con cũng nên bổ sung khoảng 100 gram dưỡng chất EcoClean vào đống ủ để cung cấp dinh dưỡng cho hệ vi sinh có trong mẻ ủ. Qua đó thúc đẩy quá trình ủ phân hữu cơ nhanh chóng hơn.

Đảo trộn đống phân ủ

Trong quá trình ủ phân, bà con hãy nhớ đảo phân định kỳ khoảng 1 – 2 lần. Sau 48h, nhiệt độ của đống ủ có thể tăng lên 55 – 60°C. Nếu nhiệt độ ủ vượt quá 65°C thì khi đó hãy đảo trộn nguyên liệu thêm một lần nữa. Khi đảo trộn cũng cần lưu ý đảm bảo sự thông thoáng cho hỗn hợp phân ủ. Bà con nên dùng gậy có đường kính khoảng 5 – 10 cm để đảo trộn, tạo thành các lỗ trong đống phân ủ.

Tiến hành đảo trộn đống phân ủ định kỳ

Hoàn thành quá trình ủ phân từ mùn cưa

Sau khoảng 3 – 4 lần đảo trộn đống phân ủ trong vòng 25 – 30 ngày, hỗn hợp sẽ hoại mục nhanh chóng và không còn bất kỳ mùi hôi thối nào. Nó sẽ có mùi amoniac nhẹ hoặc mùi thơm nhẹ của đất sau quá trình lên men sinh học.

Phân bón hữu cơ được hình thành từ mùn cưa có thể sử dụng bón trực tiếp cho cây hoặc phối trộn với các thành phần dinh dưỡng, vi sinh vật có lợi để tăng hiệu quả bón phân.

>>> Tham khảo thêm: Cách ủ phân bánh dầu không hôi với chế phẩm sinh học.

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết của ECoClean về cách làm phân bón từ mùn cưa đơn giản nhất. Hy vọng với những thông tin vừa chia sẻ, bà con sẽ biết thêm một công thức làm phân bón hữu cơ thân thiện với môi trường và tiết kiệm tối đa chi phí. Chúc bà con thực hiện thành công và đừng quên liên hệ với EcoClean để mua các nguyên liệu làm phân bón chất lượng nhé!

CÔNG TY TNHH ECOCLEAN VIỆT NAM

0903923177
0903956982
X