BẬT MÍ 8 LOÀI THIÊN ĐỊCH CÓ ÍCH CHO CANH TÁC NÔNG NGHIỆP

Ngày nay, sử dụng thiên địch được xem là biện pháp sinh học phổ biến, ứng dụng nhiều trong thực tiễn sản xuất. Thiên địch đóng vai trò rất quan trọng trong canh tác hữu cơ cũng như đảm bảo cân bằng hệ sinh thái. Các loài thiên địch giúp bà con nhà nông diệt trừ sâu bệnh hại cây, bảo vệ mùa màng tự nhiên, không gây hại đến môi trường như cách sử dụng thuốc trừ sâu. 

Thiên địch là gì? 

Thiên địch là các loài sinh vật tự nhiên có ích được sử dụng để diệt trừ các loài sâu bệnh gây hại cho sản xuất nông nghiệp, bảo vệ mùa màng. Để hạn chế dùng các loại thuốc trừ sâu hóa học thì sử dụng thiên địch trong canh tác nông nghiệp được xem là giải pháp sinh học được ứng dụng rộng rãi hiện nay giúp bảo vệ môi trường.

thien dich la gi
Thiên địch diệt trừ sâu hại, bảo vệ mùa màng cho bà con nhà nông

Mỗi hệ sinh thái trong nông nghiệp đều có những nhóm thiên địch khác nhau. Chúng sẽ ăn hoặc gây hại, tiêu diệt các loài sâu bọ gây hại, giúp khống chế sự phát triển của quần thể dịch hại trong các lĩnh vực canh tác nông nghiệp.

8 Loại thiên địch có ích trong nông nghiệp

Việt Nam là nước có hệ sinh thái nông nghiệp vô cùng phong phú và đa dạng. Bên cạnh những loài côn trùng gây hại cho cây trồng thì còn có nhiều loài có ích (thiên địch) giúp nhà nông bảo vệ mùa màng. Dưới đây là top 8 loài thiên địch phổ biến nhất được ứng dụng rộng rãi trong canh tác, sản xuất nông nghiệp.

Nhện

Hầu hết các loài nhện đều ăn sâu bọ, sâu bướm, rệp, châu chấu, ruồi giấm,… Chúng có thể sống trên cạn hoặc dưới nước và rất giỏi trong việc săn bắt mồi là các loài sâu bọ, côn trùng khác nhờ tơ nhện và sự nhanh nhạy của chúng. Một con nhện trưởng thành có thể tiêu diệt, ăn được tới 15 con mồi mỗi ngày. Chúng thường sinh sống phổ biến trên các cây có múi, cây rau màu, cây lúa,…

nhen thien dich
Nhện tấn công sâu bọ trên các loại cây rau màu, cây lúa,…

Bọ xít thiên địch

Bọ xít là thiên địch thuộc chi Nabis. Chúng là một loài chuyên săn mồi, bắt hết mọi loài côn trùng nhỏ hơn mình hoặc thậm chí là ăn thịt lẫn nhau nếu không có thức ăn khác. Đặc điểm của loài bọ xít là khá hôi nhưng lại rất có ích cho các hoạt động canh tác nông nghiệp. 

bo xit thien dich
Bọ xít tiêu diệt bọ trĩ, rầy, sâu bướm,… với khả năng tấn công mạnh mẽ

Loài bọ xít thường ăn rầy, bọ trĩ, sâu bướm, côn trùng lá, côn trùng thân mềm, sâu bắp cải,… Chúng thường sinh sống trên những loại cây như: thìa là, bạc hà, cỏ đinh lăng, cây ăn quả, cây lúa,…

Bọ rùa

Bọ rùa là nhóm côn trùng đa dạng, có ích ở cả giai đoạn ấu trùng và trưởng thành. Thân hình của chúng có hình oval với nhiều màu sắc khác nhau: đỏ, vàng hoặc kết hợp nhiều chấm đen li ti trên lưng. 

bo rua
Bọ rùa thiên địch

Một số loại bọ rùa có ích như: bọ rùa vàng, bọ rùa đỏ, bọ rùa 6 chấm, bọ rùa 8 chấm. Chúng và ấu trùng của chúng đều là kẻ thù của các loài côn trùng gây hại như: rầy cám (rầy non), rầy nâu trưởng thành, trứng rầy,… Mỗi con bọ rùa có thể ăn từ 5 – 10 con rầy hoặc một số loại côn trùng khác như: rệp vừng, rệp sáp, rệp sò, bọ trĩ, bọ chét, bọ mạt, ruồi trắng,… 

Ong ký sinh

Ong ký sinh có bộ cánh mỏng, vòi trứng rất dài. Loài ong này thường đẻ trứng vào ấu trùng của các loài côn trùng có hại như ấu trùng bướm trắng, bướm ngũ sắc, sâu bông, sâu keo,… Đây là loài thiên địch – kẻ thù tự nhiên của các loài côn trùng, sâu bệnh hại.

Một số loài ong ký sinh có lợi như ong đen, ong kén nhỏ, ong xanh mắt đỏ. Khi những con ong này đẻ trứng vào ấu trùng sâu hại, trứng sẽ phát triển và phá hủy vật ký sinh. Trong một ngày, một con ong có thể đẻ được vài chục trứng trên những loài côn trùng gây hại cho cây. 

ong ky sinh
Ong ký sinh – kẻ thù tự nhiên của các loài côn trùng, sâu bệnh hại

Ngoài ra, có thể kể đến một loài ong ký sinh nữa đó là ong đa phôi ký sinh sâu cuốn lá. Chúng đẻ một trứng vào trứng của sâu cuốn lá. Sau đó, một quả trứng ong ban đầu này nhanh chóng phân chia thành nhiều trứng và có thể phát triển thành hơn 200 con ong con.

Kiến

Không phải loài kiến nào cũng mang lại lợi ích cho canh tác hữu cơ. Loài kiến được ứng dụng rộng rãi trong canh tác, sản xuất hữu cơ đó là kiến vàng. Chúng có khả năng tấn công nhiều loại sâu hại, sâu rầy trên cây ăn trái, bảo vệ cây trồng mà không cần dùng đến thuốc hóa học.

kien vang thien dich
Kiến vàng có khả năng tiêu diệt nhiều loại sâu hại trên cây ăn trái

Ngoài ra còn có thiên địch kiến ba khoang. Loài kiến này thường trú ẩn trong đống rơm rạ mục nát ngoài ruộng, bờ cỏ, làm tổ dưới đất và đẻ trứng. Khi ruộng lúa xuất hiện nhiều rầy nâu hay sâu cuốn lá, kiến ba khoang sẽ ăn thịt từng con. 

kien ba khoang
Kiến ba khoang có khả năng tiêu diệt rầy nâu và sâu cuốn lá cực kỳ mạnh

Chuồn chuồn

Chuồn chuồn thường xuất hiện nhiều ở những vùng quê. Chúng bắt mồi ở trên không hoặc bổ nhào từ trên xuống để tấn công các loài dịch hại như côn trùng, sâu bọ. Hiện nay, chuồn chuồn tự phát triển ngoài tự nhiên khá nhiều. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng cho canh tác hữu cơ thì chưa phổ biến.

chuon chuon thien dich
Chuồn chuồn là thiên địch rất có ích cho canh tác hữu cơ

Bọ ngựa

Bọ ngựa là loài thiên địch có ích cho hoạt động canh tác, sản xuất của nhà nông. Chúng chỉ tấn công các loại sâu bọ hại cây và không gây hại cho mùa màng. Thức ăn của chúng thường là những loài côn trùng nhỏ như ấu trùng, ruồi, bướm, ong, gián,… Với những con bọ ngựa lớn hơn thì chúng sẽ tiêu diệt các con mồi lớn hơn.

bo ngua thien dich
Bọ ngựa tấn công các loại sâu bệnh hại, bảo vệ cây trồng, mùa màng

Bọ ngựa có đặc tính là rất giỏi ngụy trang nên thường khó trông thấy để biết được số lượng của chúng.

Bọ cánh cứng ba khoang

Bọ cánh cứng ba khoang được biết là loài côn trùng thân cứng, có khả năng hoạt động mạnh. Ở giai đoạn sâu non có màu đen bóng và khi trưởng thành có màu nâu đỏ. Loài thiên địch này thường tấn công vào ổ sâu cuốn lá và các loại sâu non bộ cánh vảy, chúng xuất hiện phổ biến trên cả ruộng lúa và ruộng cây màu. 

bo canh cung thien dich
Bọ cánh cứng ba khoang thường tấn công và tiêu diệt sâu cuốn lá

Như vậy, top 8 loài thiên địch được ứng dụng phổ biến trong sản xuất, canh tác nông nghiệp đã được EcoClean bật mí trong bài viết trên đây. Có thể thấy, thiên địch đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cân bằng hệ sinh thái, đặc biệt là góp phần không nhỏ trong việc quản lý dịch hại, bảo vệ mùa màng cho quá trình canh tác nông nghiệp hữu cơ. Với sự phát triển của nền nông nghiệp hữu cơ trong tương lai, thiên địch chắc chắn sẽ là một phần không thể thiếu giúp đảm bảo chất lượng cây trồng, nông sản. 

Tham khảo thêm: Men vi sinh ủ phân hữu cơ EcoClean Compost giá tốt

0903923177
0903956982
X